สสจ บึงกาฬ
smart Refer
LTC
R8
HDC
cockpit

หยุดใช้สมาร์ทโฟน 90 นาทีก่อนนอน ช่วยให้หลับได้ดี
  13 ธันวาคม 2559 16:15    บทความทั่วไป    โรงพยาบาลโซ่พิสัย    อ่าน 8981  


หยุดใช้สมาร์ทโฟน 90 นาทีก่อนนอน ช่วยให้หลับได้ดี

 

ที่มา : เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ

ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า การใช้โทรศัพท์มือถือในช่วงก่อนเวลาเข้านอน อาจมีผลต่อคุณภาพของการนอนหลับ

หยุดใช้สมาร์ทโฟน 90 นาทีก่อนนอน ช่วยให้หลับได้ดี thaihealth

แฟ้มภาพ

รายงานหลายชิ้นชี้ว่า การจ้องมองหน้าจอคอมพิวเตอร์ จอแท็บเล็ต และจอโทรศัพท์มือถือนานๆ ก่อนที่จะปิดไฟเข้านอน เป็นการเปิดรับแสงสีน้ำเงิน (Blue Light) ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ระดับฮอร์โมนควบคุมการนอนหลับ หรือเมลาโทนิน ทำให้ยากที่จะข่มตานอนเมื่อถึงเวลา

รายงานของ National Sleep Foundation ระบุว่า 95% ของคนอเมริกันที่ใช้คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนก่อนเข้านอน ต่างมีอาการนอนหลับยาก ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า และโรคอ้วน

ส่วนรายงานวิจัยชิ้นใหม่ที่จัดทำโดย University of California - San Francisco ระบุว่าอาการเสพติดข้อมูลในโทรศัพท์สมาร์โฟน เช่น Facebook ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลโดยตรงให้เกิดอาการอ่อนเพลียและนอนไม่หลับ

รายงานชิ้นนี้ยังพบด้วยว่า ยิ่งใช้โทรศัพท์ในแต่ละวันนานเท่าไร ก็มีโอกาสที่จะเกิดอาการนอนไม่พอมากขึ้นเท่านั้น

ขณะที่รายงานของ King′s College ในกรุงลอนดอน แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ 90 นาทีก่อนนอน เพื่อคุณภาพในการนอนหลับในแต่ละคืน

บทความ

อ่านทั้งหมด
ขึ้นด้านบน